SEO là gì?
SEO (Search Engine Optimization) là kỹ thuật tối ưu hóa máy tìm kiếm giúp cho website của bạn được hiển thị và có thứ hạng cao hơn trong danh sách kết quả tìm kiếm của các máy tìm kiếm.

Vì sao SEO lại quan trọng?

SEO giúp cho nhiều người dùng internet biết đến thông tin, dịch vụ, sản phẩm trên website của bạn nhiều hơn một cách tự nhiên với chi phí quảng cáo rất thấp hoặc bằng 0.

SEO có thể coi như là một kỹ thuật, một bí quyết thực sự đối với mỗi người quản trị, xây dựng website hay đơn thuần là người làm trong lĩnh vực truyền thông.

– Năm 2009: Có tới 100 tỷ  phép search mỗi tháng –

– So sánh giữa kết quả phải trả phí và không trả phí –

Search Engine làm việc như thế nào?

Các Search Engine làm việc dựa vào mạng lưới các liên kết (links) để tìm ra các site, các page tương tự.

– Lần theo các liên kết trong website nó tìm thấy để crawl dữ liệu, sau đó dựa vào việc phân tích các dữ liệu thu thập được, SE sẽ index, phân loại dữ liệu
Nếu 1 website mà không có liên kết nào thì có thể website đó sẽ không được tìm thấy trên bất kỳ máy tìm kiếm nào.

– Tính toán và sắp xếp thứ hạng ưu tiên của kết quả dựa vào hơn 130 tham số khác nhau:

Các tham số chính mà các SE dựa vào để tính toán và sắp xếp:
–    Độ tin cậy, xác thực của tên miền (domain) và IP
–    Các liên kết được nhiều người truy cập và sưu tầm
–    Các text đặt liên kết trỏ ra các nội dung liên quan bên ngoài trang
–    Các từ khóa dùng trong trang nội dung
–    Lượng người truy cập vào site
–    Tốc độ của site

Tối ưu hóa trong trang (On-Pages SEO)

– Các thành phần nhìn thấy được:
–    Tiêu đề trang (Page Title): cần đặt tiêu đề cho mỗi trang nội dung có 1 tiêu đề khác nhau, ưu tiên các từ khóa chính liên quan đến nội dung lên tiêu đề, không cố nhồi nhét nhiều từ khóa lên tiêu đề
–    URL: cần rewrite lại URL để thân thiện với máy tìm kiếm và người dùng hơn, đặt từ khóa quan trọng vào URL để máy tìm kiếm có thể dễ dàng phân loại nội dung của tran
–    Dùng các thẻ HTML chuẩn W3C: Nên dùng các thẻ HTML chuẩn để trình bày nội dung trang, nhấn mạnh nội dung quan trọng:
o    Dùng thẻ <H1>, <H2> để trình bày tiêu đề của nội dung
o    Dùng thẻ <li>, <ol> để trình bày menu
o    Dùng <p> để trình bày các đoạn văn bản
o    Dùng các thẻ <div> để phân tách các vùng nội dung thay cho <table>
o    Dùng <b> và <i> để nhấn mạnh các đoạn quan trọng trong nội dung

– Các thành phần không nhìn thấy được:

–    Thẻ miêu tả trang <Meta name=”Description”>: Mỗi trang có 1 miêu tả khác nhau, nội dung miêu tả gắn liền với nội dung chính của trang, điều này giúp cho máy tìm kiếm dễ định hướng nội dung chính của trang, ngoài ra, việc miêu tả chính xác sẽ giúp cho người dùng dễ dàng quyết định có click vào kết quả hiển thị trong danh sách tìm kiếm hay không.
–    Thẻ từ khóa <Meta name=”keywords”>: Đưa các từ khóa chính liên quan đến nội dung trang vào đây để máy tìm kiếm có thể dễ dàng phân loại nội dung
–    Dùng các tag Alt cho các ảnh hiển thị trong nội dung trang: Các máy tìm kiếm chưa thể đạt được khả năng phân tích nội dung hình ảnh, vì vậy sử dụng các thẻ Alt để miêu tả nội dung ảnh sẽ giúp các máy tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung ảnh là gì, từ đó có thể phân loại chính xác khi tìm kiếm ảnh.


– Quy định về độ dài của 1 số máy tìm kiếm thông dụng và khuyên dùng của seomoz (tổ chức SEO uy tín).

Tối ưu hóa bên ngoài trang (Off-Pages SEO)

Các thành phần ảnh hưởng đến thứ hạng sắp xếp kết quả:
– PageRank: là mức độ tin cậy của site. Site có pagerank cao hơn sẽ được ưu tiên hơn trong kết quả tìm kiếm và sẽ có tần suất crawl nhiều lần hơn site có pagerank thấp
– Inbound Links: Là những link đến website của bạn, khi bạn viết bài hay, được các site khác copy thì sẽ có nhiều inbound links
– Link Anchor text: là các text dùng để gắn link, không nên dùng ảnh và gắn link. Text link giúp cho các máy tìm kiếm có thể dễ dàng hiểu được nội dung của link được gắn là gì trước khi quyết định có crawl hay không.
– Link Building: Xây dựng các link để tạo backlink và nang cao thứ hạng
+    Tạo cộng đồng và MXH
+    Blog
+    Forum posts
+    Search Engine Submission
+    Directory Submission
+    Social Bookmarking
+    Link Exchange
+    …
– Viết lại nội dung cho các trang lỗi 404: Đừng để trang lỗi 404 có nội dung mặc định mà hãy trình bày lại, giúp cho khi người dùng không thấy nội dung cần tìm thì họ có thể có hướng truy xuất vào các nội dung khác liên quan.
– Tạo XML sitemap và submit lên Webmaster Tools của Google, giúp cho Google dễ dàng hiểu được cấu trúc site và crawl hết các thông tin của site

Vấn đề trùng lặp nội dung (Duplicate Content)

Vấn đề trùng lặp nội dung là 1 vấn đề lớn mà các search engine đang phải giải quyết, họ khuyến cáo rằng không nên để hiện tượng đó xảy ra với site của bạn vì nó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến thứ hạng và chất lượng site, và có thể bạn sẽ vô tình bị liệt vào danh sách đen (blacklist) của các máy tìm kiếm.

– Hãy dùng Redirect 301 hoặc Dùng rel=”Canonical” cho các nội dung trùng hoặc các link có chứa nội dung trùng (trên site bạn có thể xảy ra hiện tượng trùng nội dung khi có bản dùng cho mobile, bản in, bản cho đối tượng người dùng khác,…), việc này sẽ giúp cho các máy tìm kiếm hiểu rằng bạn tạo thông tin trùng nhằm phục vụ mục đích riêng của bạn chứ không phải để lừa máy tìm kiếm. Ngoài ra dùng Redirect 301 sẽ giúp cho PageRank của page được bảo toàn.

– Hãy đặt link tham khảo tới bài viết gốc nếu bạn copy bài viết từ site khác, điều này sẽ tăng sự uy tín cho chính site của bạn và site được copy, tránh việc các máy tìm kiếm liệt kê cả 2 vào dạng trùng lặp nội dung.

Những điều cần tránh

– Không nhồi các keyword vào text ẩn để lừa các máy tìm kiếm, không sử dụng các font chữ quá nhỏ
– Không sử dụng duplicate nội dung
– Không sử dụng quá nhiều Javascript trên site
– Không sử dụng SessionID trong URLs
– Không sử dụng hoặc sử dụng hạn chế flash, AJAX trên site
– Không sử dụng Cloaking (tiểu xảo) để lừa các máy tìm kiếm

ĐĂNG BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here